Libra เงินดิจิตอลจาก Facebook คืออะไร?


  • ลิบรา (Libra) คืออะไร
เงินดิจิทัลแบบ Stable Coin ที่มีมูลค่าคงที่ ผูกติดและอิงกับสกุลเงินจริงที่ใช้งานในโลกออกไลน์ รวมถึงสินทรัพย์ค้ำประกันชนิดอื่นๆ โดยเฟซบุ๊กเป็นผู้พัฒนาแนวคิดการสร้างมันขึ้นมาทั้งหมดภายใต้เทคโนโลยีบล็อกเชน และหน่วยงานในแผนก ‘คาลิบรา (Calibra)’ ซึ่งจะเป็นชื่อที่ถูกเรียกแทนกระเป๋าเงินอีวอลเล็ตด้วย

แนวคิดของลิบราคือการตั้งตัวเป็นเหมือน ‘หน่วยเงินสากล’ ที่ใช้บนโลกดิจิทัลเหมือนค่าเงินที่เราใช้กันจริงๆ บนโลกทุกวันนี้ และที่สำคัญต้องใช้งานง่ายเหมือนส่งข้อความหากัน


ส่วนหัวหอกที่เป็นผู้นำโปรเจกต์คาลิบราคือ เดวิด มาร์คัส หัวหน้าแผนกที่ก่อนหน้านี้เคยมีประสบการณ์การทำงานในแวดวงเทคโนโลยีและการเงินมาโชกโชน เคยร่วมงานกับทั้งเพย์พาล (PayPal) ในตำแหน่งประธานบริษัท ตามมาด้วยเฟซบุ๊กกับรองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์เมสเซนเจอร์ (Messenger) มาก่อน
ต่างกับบิตคอยน์อย่างไร
ถึงจะเป็นเงินดิจิทัลเหมือนกัน แต่ลิบราและบิตคอยน์ก็แตกต่างกันสิ้นเชิง โดยเฉพาะในแง่ของฟีเจอร์การใช้งาน และแนวคิดการพัฒนา

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือลิบราเป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบ Stable ที่ไม่มีการผันผวน ไม่มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของมูลค่า กำเนิดขึ้นมาเพื่อใช้แทนเงินสดในโลกออนไลน์ โลกดิจิทัลเท่านั้น ขณะที่บิตคอยน์ดูจะตอบโจทย์กลุ่มนักลงทุนมากกว่า เพราะมีการผันผวนของมูลค่าราคาตามกลไกตลาดอยู่ตลอดเวลา

ถ้านึกภาพไม่ออก มาร์คัสเปรียบเทียบว่าเงินคริปโตประเภทอื่นๆ คือเครื่องมือในการลงทุน (Investment Vehicle) แต่ลิบราคือสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่ยอดเยี่ยม (Great medium of Exchange)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น